blogนี้เป็นเกี่ยวกับการศึกษา กรุณาแสดงความคิดโดยใช้คำสุภาพด้วยครับ

หน้าเวบ

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เรื่อง ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ

การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและความเป็นอยู่ของมนุษย์ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าทางด้านคอมพิวเตอร์และระบบสื่อสารโทรคมนาคมมีมากขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาด้านการสื่อสารรวมถึงโทรศัพท์ไร้สาร ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่และกิจวัจตประจำวันของเราเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก มนุษย์ได้รับความสะดวกสบายและประสบความสำเร็จในงานด้านต่าง ๆ เช่น งานธุรกิจ เทคโนโลยีทางการแพทย์ เทคโนโลยีทางการผลิตสินค้า เทคโนโลยีด้านอวกาศ เป็นต้น เนื่องจากการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบการสื่อสาร จึงเป็นที่มีของคำว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” Information and Communication Technology หรือเรียกย่อ ๆ ว่า ICT นั้นเอง
(รูปภาพ)การรับส่ง
ICT คือเทคโนโลยีที่ใช้จัดการกับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเหล่านั้นสามารถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบ และสามารถส่งไปยังที่ต่าง ๆ ได้ตามต้องการอย่างรวดเร็วทันใจ อีกทั้งผู้ต้องการใช้สารสนเทศยังสามารถสืบค้นหาข้อมูลและข่าวสารได้อย่างรวดเร็วด้วย

สารสนเทศที่ประกอบด้วยสองฝ่ายคือ ฝ่ายส่งข้อมูลและฝ่ายรับข้อมูล แต่ละฝ่ายประกอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์กับระบบสื่อสาร และระบบสื่อสารของทั้งสองฝ่ายเชื่อมต่อถึงกันด้วย “ช่องทางการสื่อสาร” ซึ่งอาจเป็นสารโทรศัพท์ ใยแก้วนำแสง หรือคลื่นวิทยุก็ได้ ในทางปฏิบัติ ระบบสารสนเทศอาจมีขนาดใหญ่ ประกอบด้วยฝ่ายส่งข้อมูลและฝ่ายรับข้อมูลอย่างละหลายพันรายก็ได้ ในกรณีของระบบใหญ่ซึ่งมีผู้ส่งและผู้รับจำนวนมากราย ต้องมีวิธีการหาเส้นทางระหว่างผู้ส่งและผู้รับเพื่อให้ข้อมูลไปถึงผู้รับรายที่ต้องการ ข้อสังเกตประการหนึ่งที่สำคัญคือ ผู้ใช้แต่ละรายมักเป็นทั้งผู้ส่งและผู้รับข้อมูล

แหล่งความรู้
--->>>HATYAIWITTAYALAI SCHOOL
--->>>โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม
--->>>โรงเรียนวิเศษไชยชาญ "ตันติภูมิวิทยา"

ใบงาน
เรื่อง ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ


ให้นักเรียนอธิบายวิธีการจากภาพต่อไปนี้ กรณีที่เป็นผู้ส่งและรับข้อมูลเป็นคนเดียวกันพร้อมยกตัวออย่างให้เข้าใจได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น